Có lẽ cả tỉnh Thái Bình và nhiều người trên cả nước biết về anh ấy. Đó là AHLLVT “hơi” nổi tiếng Ngô Văn Lủi.

Anh ấy nổi tiếng trong thời kỳ chiến tranh giải phóng miền Nam bởi những trận đánh của “Đặc Công” ta. Những chiến công đã làm lên những chiến thắng vang dội nức lòng quân dân cả nước thời bây giờ.

Ngô Quốc Lủi Quê xã Thái Sơn, huyện Thái Thuỵ, Tỉnh Thái Bình. Nhập ngũ ngày 25/10/1968 vào Trung Đoàn 53 tỉnh đội Thái Bình.

Cùng nhập ngũ với Ngô Quốc Lủi còn cả một đại đội thanh niên trai tráng quê huyện Thái Ninh(nay là Thái Thụy).

Sau khi nhập ngũ chúng tôi hành quân từ Cầu Cau (Huyện lỵ Thái Ninh) đến xã Đông Các(huyện Đông Quan cũ) để huấn luyện chuẩn bị vào chiến trường.

Lủi cùng Trung đội với tôi nhưng khác tiểu đội. Tôi ở tiểu đội 1 còn Lủi ở tiểu đội 3. Ban ngày chúng tôi đi tập bắn, lăn lê bò nhoài ngoài cánh đồng, tối về đeo gạch đi bộ để rèn luyện kỹ năng đeo ba lô vượt Trường Sơn sau này.

Chúng tôi chỉ đeo được từ 5,7,10 viên gạch (20kg). Nhưng Lủi còn đeo thêm một bao cát (Giá để ngắm bắn bia) 4 - 5 kg nữa nên sau mỗi buổi hành quân Lủi luôn được biểu dương trước hàng quân. Vì vậy nên ai cũng biết Ngô Quốc Lủi.

Trước khi chúng tôi vào Nam Lủi được chọn sang binh chủng đặc công nên anh em không ở cùng nhau nữa.

Lủi “đánh giỏi quá” cả chiến trường ai cũng biết. Nhưng khi Lủi được Phong AHLLVT thì cái tên “Ngô Quốc Lủi” được đổi thành “Ngô Văn Lủi”. Tức là thay chữ “Quốc” bằng chữ “Văn”. Điều này làm cho đồng đội tôi tranh luận rất nhiều. Bởi nếu nhận là đồng đội mình lỡ không đúng thì sao?

Sau giải phóng miền Nam thống nhất đất nước chúng tôi về gặp lại nhau. Ngô Văn Lủi đã là Đại Tá. Tôi hỏi hỏi “có phải vì Phong AHLLVT và thay tên đệm không hay họ nhầm người? Vì “AH thì không lủi được, nên họ để nghị đổi QUỐC thành VĂN ông ạ”. Lủi trả lời.

Cả bọn cùng cười. “Đúng rồi ai lại để AH lủi như chim Quốc nhỉ”? Tôi chọc tiếp.

Cười tiếp.

Trong đại hội Hội CCB Thái Bình vừa qua, ban tổ chức sắp xếp cho các AHLLVT và AHLĐ ngồi hàng đầu liền nhau. Tình cờ hai thằng lính trẻ 54 năm trước lại được đi dự sự kiện cùng nhau với hai thời kỳ khác nhau trong một vai CCB giống nhau.

Hôm nay kỉ niệm tròn 54 năm. Nhớ về kỉ niệm ngày đầu tiên xa quê hương, bố mẹ, anh em, bạn bè, mái trường cấp ba Thái Ninh. Và tương nhớ những người đồng đội đã ở lại chiến trường không bao giờ gặp lại.

Xin chia sẻ với các bạn kỉ niệm về một người Anh Hùng và đồng đội tôi năm xưa.

 
312943593_1803946673277911_1699417258952990766_n-(1).jpg