- Bảy mươi tuổi nói “anh sẽ trao em nụ hôn đầu”. “Bài thơ này tặng em Đông và em Hương”
- Lúc đó em chưa có người yêu và cứ nghĩ sẽ không có ai lấy. Thế rồi có một anh thương binh ngỏ lời muốn lấy làm vợ. Em đồng ý luôn và bây giờ em có cả cháu nội, cháu ngoại rồi.

Mở đầu buổi họp mặt Anh Ngọc đọc bài thơ tặng em Đông và em Hương có câu: “Anh sẽ trao em nụ hôn đầu”.

Còn em Đông nói về tâm sự khi chia tay nhau 32 năm trước.

Tôi nói: xin anh Ngọc cho tôi chữa một từ “Sẽ thành Đã” và đọc lại là “Anh đã trao em nụ hôn đầu”. Chứ bây giờ 70 tuỗi mới SẼ thì chắc không thật. Cả lớp hô “đồng ý”!


Gap-mat-K14-hoc-vien-nong-nghiep-(1).jpg


Chúng tôi hẹn gặp nhau ở Mộc Châu từ 32 năm trước khi chia tay nhau tại Trường Đại Học Nông Nghiệp (Hoc Viện Nông nghiệp).

Chia tay hai cô gái trẻ trở về nông trường Mộc Châu còn chúng tôi mỗi người về một nơi. Lúc đó cứ hẹn thế chứ đâu có nghĩ rồi sẽ làm được. Thế mà điều đó đã không phải hứa hão nữa.

Mộc Châu hơn ba mươi năm trước quả thực là xa xôi. Nhưng bây giờ từ Hà Nội đi ô tô chỉ 4 giờ là đến. Ngày trước Mộc Châu đơn sơ hẻo lánh còn bây giờ không chỉ là một điểm du lịch của Sơn La.

Thực tình khi chia tay các cô tôi nghĩ khó có thể tìm lại đuọc các bạn. Thế rồi cách đây 5 năm khi đi dự khai trương Chi Nhánh Tây Bắc của ThaiBinh Seed tôi đã giành nửa ngày lần mò vào Nông Trường Mộc Châu để tìm hai bạn.

Có một chút khó khăn nhưng cả hai cô cũng nổi tiếng, nhiều người biết nên cũng dễ tìm. Đến thăm gia đình hai bạn, xin số điện thoại và liên lạc được nối lại.

Năm ngoái cô Đông gọi điện thoại nói “các anh chị thực hiện lời hứa khi ra trường đi, ưu tiên cho hai em ở nơi xa xôi này đi”. Thay mặt BLL với tư cách “Nguyên lớp trưởng” tôi đồng ý. Rất vui là tất cả các bạn trong lớp đều rất hào hứng tham gia.

Đúng hẹn ngày 09.05.2019 chúng tôi mỗi người một nơi kéo nhau về Mộc Châu. Hai cô gái trẻ đã trờ thành bà nội, bà ngoại nhưng rất chu đáo chăm lo chỗ ăn, nghỉ và cả thăm quan cho đoàn.

Gap-mat-K14-hoc-vien-nong-nghiep-3.jpg

Khi gặp hai bạn tôi hỏi các em xem có gì đặc biệt cho lớp đi thăm không? Cô Hương trả lời: em mời các anh chị đi thăm Suối Dải Yếm.

Anh Ngọc đến từ Sơn Tây, người nổi tiếng hài hước liền hỏi. “Trong dải yếm có gì không em”. Cô Hương một trong số những người trẻ nhất lớp luôn có đôi mà hồng ngày trước, mặc dù đã hơn 60 và đã lên chức bà nhưng nghe anh Ngọc hỏi mặt cũng ửng đỏ ranh mãnh trả lời. “Các anh cừ lên đó sẽ biết”.

Chiều nay chúng tôi đến thăm Suối Dải Yếm. Một khu du lịch sinh thái mới đưa vào khai thác. Suối Dải Yếm có sự tích truyền lại nói lên một câu chuyện tình lãng mạn của đôi trai gái trẻ các đây hơn 700 năm. (Ảnh lời giới thiệu Suối Dải Yếm).

Bước vào căn phòng giao lưu mấy bạn chỉ vào một người hỏi tôi: Lớp trưởng có biết ai đây không? Tôi ngoảnh lại và trả lời ngay: Tuyến, cô gái bán Hoa Đào ở Nhật Tân mà hơn 30 tết anh chưa mua được cành hoa đào nào. Tuyến cô gái trẻ nhất lớp, người nhỏ nhắn, dễ thương năm trước trên đầu tóc đã điểm sương.

Một bạn nói: Tuyến phải đi xe khách từ Hà Nội lên và phải bắt em gái tháp tùng lên đây họp lớp đấy. Lớp trưởng có cảm động không?. Tôi thật sự xúc động. “Cảm ơn em nhiều, cô gái bán hoa đào”.

Buổi tối giao lưu Anh Ngọc đã đọc bài thơ tặng hai bạn gái Mộc Châu và Cô Đông thay mặt hai chị em nói về tâm sự của mình khi ra trường về Mộc Châu và hát tặng các bạn bài hát nói về dòng sữa Mộc Châu.

Qua lời hát của cô tôi hiểu rằng người con gái Nam Định đã rất yêu và gắn bó cả đời với mảnh đất này, rất yêu những con bò hàng ngày cho những dòng sữa ngọt. Các cô đã góp phần xây dựng nên Thương hiệu Sữa Mộc Châu nổi tiếng.

 

Gap-mat-K14-hoc-vien-nong-nghiep-2.jpg

Đang giao lưu thì tôi có điện thoại. Nhìn màn hình thì đó là An Chủ Tịch Tập đoàn Cà Phê Thái Hoà tự lái xe một mình lên từ Hà Nội. Hai ngày trước An gọi cho tôi hứa sẽ lên Mộc Châu họp lớp.

Tôi hơi nghi ngờ vì An rất bận nên nói: Ông là người giàu nhất lớp nhưng nếu Ông không lên Mộc Châu tôi sẽ “xít” Ông ra đấy. Cõ lẽ vì sợ bị “xít” ra mà An đã một mình lái xe đi từ Hà Nội lên. Cảm ơn tình bạn. An nói An cũng có chi nhánh ở Mộc Châu.

Vậy là Lớp tôi đã có hai người có chi nhánh ở đây...

Mộc Châu được biết đến với tên gọi Nông trường Mộc Châu, Sữa Mộc Châu và bây giờ là du lịch Mộc Châu, Hoa Quả Mộc Châu. Một vùng đất được thiên nhiên ưu đãi nhiều lợi thế để phát triển kinh tế Nông nghiệp cần được khai thác.

Chúc các bạn luôn mạnh khoẻ, tiếp tục đóng góp cho sự phát triển của một vùng đất ở miền Tây Bắc của Tổ Quốc.

Tạm biệt và see you soon./.

Sơn La 10.5.2019