BC15 đã thành thương hiệu của Lục Yên rồi !

BC15 vào rất nhanh và vào đến đâu ổn định đến đó. Tuy nhiên điều kiện tự nhiên ở Lục Yên vụ xuân thường có ẩm độ không khí cao, mưa phùn nhiều nên bệnh đạo ôn phát triển.

Vì vậy huyện không có chủ trương đưa BC15 vào cơ cấu sản xuất vụ xuân. Nhưng BC15 là giống có năng suất cao, chất lượng gạo ngon, dễ tiêu thụ nên bà con vẫn đưa vào gieo cấy, trình độ thâm canh cao, xử lý đạo ôn đúng kỹ thuật, hiệu quả vẫn cao.

Còn vụ mùa thì BC15 là giống chủ lực của Lục Yên rồi.

 

Giong-lua-BC15.jpg


Bây giờ có BC15 kháng đạo ôn thì thật sự là tốt cho cả hai vụ. Chúng tôi đề nghị ThaiBinh Seed cho một mô hình khảo 1 ha BC15 kháng đạo ôn và một mô hình sản xuất theo VietGap 50 ha BC15 vụ mùa này để nhân rộng ra toàn huyện trong thời gian tới. Ông Hoàng Văn Số Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Lục Yên - Yên Bái nói như vậy tại hội thảo đầu bờ giống lúa BC15 kháng đạo ôn sáng nay tại TP Yên Bái.

Ông Nguyễn Anh Hiên, thôn Văn Yên, xã Văn Phú,TP Yên Bái - 67 tuổi, từng là lính Sư đoàn 307 và bị thương ở Cambodia nói: Cách đây 12 năm, chị gái tôi lấy chồng ở Thái Bình gửi cho tôi một kg giống lúa BC15. Tôi đem về cấy, trong khi lúa mọi người xung quanh gặt hết mà lúa nhà mình chưa chín, thật vất vả với lũ chim chuột đến phá hoại. Nhưng lúa BC15 có năng suất cao và gạo ngon nên nên cả xóm ai cũng thích.
 

Giong-lua-BC15-4.jpg


Khi đó công ty chưa bán giống lúa ở trên này nên hàng năm cứ phải nhờ người ở Thái Bình mua gửi lên. Hôm nay đến dự hội thảo thật bất ngờ là ruộng nhà ông Nhàn bên cạnh phun thuốc mấy lần mà ruộng nhà tôi không phun lần nào vẫn không bị bệnh mà năng suất lại cao hơn khoảng 30-35%.

Hoá ra nhà ông Nhàn cấy giống đối chứng trong mô hình. Hôm nay tình cờ gặp ông TGĐ ThaiBinh Seed lại là đồng đội cùng chiến trường xưa thì chúng tôi tin.

 

Giong-lua-BC15-3.jpg

Ông Trần Thanh Nhàn, Trưởng thôn Văn Yên, xã Văn Phú, TP Yên Bái phát biểu thật ngắn gọn: lúc đầu triển khai mô hình cũng rất khó khăn vì bà con chưa tin. Mô hình có 17 hộ tham gia. Nhà tôi cấy giống đối chứng còn 16 hộ cấy giống BC15 kháng đạo ôn.

Đến bây giờ cho kết quả tốt. BC15 không xử dụng thuốc BVTV mà không bị đạo ôn gây hại, năng suất cao. Bà con đánh giá cao, đề nghị ThaiBinh Seed và ngành NN tỉnh tiếp tục phát triển giống này cho những vụ tới.

Ông Nguyễn Anh Quyền, Chủ tịch UBND xã Văn Phú phát biểu: “Hầu như vụ nào giống lúa BC15 cũng chiếm 50% diện tích lúa của địa phương. Vụ này khảo nghiệm BC15 kháng đạo ôn bà con thấy thực tế trên đồng ruộng cho kết quả rõ rệt. Đề nghị ThaiBinh Seed mở rộng sản xuất ở vụ mùa giống BC15 và chuyển giao nhiều giống mới của Cty cho bà con Yên Bái để phát triển sản xuất lúa có hiệu quả hơn."
 

Giong-lua-BC15-6.jpg

Kết luận hội nghị Ông Trần Đức Lâm Phó GĐ sở NN&PTNT Yên Bái nói:

- Trong những năm qua Tập đoàn ThaiBinh Seed đã chuyển giao nhiều giống cây trồng tốt cho Yên Bái. Bà con các dân tộc Yên Bái ở đâu cũng biết các giống lúa của ThaiBinh Seed. Nhiều huyện, xã đã đưa các giống lúa của ThaiBinh Seed vào cơ cấu sản xuất chính và có nơi còn xây dựng vùng sản xuất hàng hoá, xây dựng thương hiệu gạo như BC15, TBR225, Đông A 1... góp phần phát triển sản xuất Nông nghiệp của tỉnh.
- Xin thay mặt ngành Nông nghiệp và bà con Yên Bái chân thành cảm ơn ThaiBinh Seed, cảm ơn Chủ tịch Tập đoàn - TGĐ Trần Mạnh Báo đã giành thời gian lên dự hội thảo và chia sẻ với bà con hôm nay. 
- Đề nghị ThaiBinh Seed ưu tiên chuyển giao nhiều giống mới có khả năng chống chịu tốt với điều kiện tự nhiên ở vùng núi phía Bắc và có hiệu quả cao cho bà con các dân tộc Yên Bái.

Mặc dù mệt mỏi, nắng nóng nhưng được chứng kiến kết quả trên đồng ruộng, được nghe những chia sẻ chân thành của bà con nơi đây tôi như được tiếp thêm năng lượng và tự nhủ mình phải làm tốt hơn để không phụ lòng tin của những người nông dân, những người đồng đội và bà con nông dân./.

Nguồn: 
Trần Mạnh Báo 
https://www.facebook.com/tranmanh.bao.7/posts/865437763795478