Tối qua đi nhận giải thưởng “Bông Lúa Vàng” tôi gặp anh Hoang Long Tổng biên tập (TBT) Báo Nông nghiệp Việt Nam. Anh TBT báo Nông Nghiệp Việt Nam nói với tôi: anh hãy gọi Ông Lê Minh Hoan - Bí thư tỉnh uỷ Đồng Tháp là “Anh Sáu Xích Lô”. Vì mọi người vẫn gọi Ông với cái tên thân mật ấy!

Ong-Le-Minh-Hoan-Bi-thu-tinh-uy-Đong-Thap-(1).jpg

.lTôi thật sự bất ngờ. đầu tháng 11.2018 Ông Sáu gọi cho tôi “22.11 ra họp Quốc Hội tôi sẽ về thăm anh”. Tôi biết Ông Sáu thông qua nhiều kênh thông tin, nhiều lần dự hội nghị về Nông nghiệp, hội nghị KHCN ở Trung ương nghe Ông phát biểu. Đó là một cán bộ lãnh đạo luôn gần gũi với dân, với đồng ruộng, sống giản dị nhưng làm việc rất khoa học, quyết liệt với những giải pháp sát thực tiễn. Tất cả những điều đó làm tôi cảm mến Ông lúc nào không biết. Đầu tháng tám vừa rồi vào công tác ở ĐBSCL tôi đã đến thăm Ông tại Đồng Tháp. Mặc dù rất bận sáng 10.8.2018 Ông đã mời chúng tôi ăn sáng trước khi đi họp. Hôm đó tôi đã mời Ông ra thăm Thái Bình. Và hôm nay Ông đã đến thăm ThaiBinh Seed. Không lễ nghi, hình thức Ông đề nghị “cho tôi nghe làm thế nào mà ThaiBinh Seed phát triển và có vị thế như hôm nay”? Chúng tôi báo cáo tóm tắt quá trinh xây dựng và phát triển trong gần nửa thế kỷ qua của ThaiBinh Seed.

Trong quá trình đi thăm ThaiBinh Seed Ông ghi chép, chụp ảnh và lưu lại rất kỹ càng. Mặc dù biết Ông là người Viểt rất hay. Nhưng quan sát cái cách Ông thu thập và lưu trữ thông tin thì thật ít người làm được. 
Ông nói: Tôi đã nghe, đã biết về ThaiBinh Seed, nhưng hôm nay đến thăm Cty tôi thấy bất ngờ về quy mô và trình độ hoạt động chuyên nghiệp trong lĩnh vực giống cây trồng. Đề nghị ThaiBinh Seed vào hợp tác phát triển hệ thống nghiên cứu, sản xuất và cung ứng giống cây trồng tại Đồng Tháp. Chúng tôi sẽ tạo mọi điều kiện để các doanh nghiệp đến đầu tư phát triển sản xuất Nông nghiệp Đồng Tháp.

Ong-Le-Minh-Hoan-Bi-thu-tinh-uy-Đong-Thap-(3).jpg

Việc làm, phong cách và những lời Ông chia của Ông thật thuyết phục, nó toát lên một sự cởi mở, chân thành và tin cậy.

Ông Sáu cũng là người sống rất tình nghĩa, thuỷ chung. Năm 1998, trong một chuyến đi nghiên cứu ở Thái Bình, Ông ở nhà một gia đình ở xã Thuỵ Việt - Thái Thuỵ 40 ngày. Ông đã nhận bà chủ nhà là Mẹ nuôi. Và trong suôt 20 năm qua năm nào Ông cũng về thăm mẹ nuôi và những đồng đội của Ông ở Thái Bình. Trước khi chia tay Ông đã về thăm quê tôi. Tôi đã một lần nữa bất ngờ khi Ông hỏi tôi: đây là nơi 50 năm trước anh đã ra đi vào chiến trường? Vâng ạ, nhưng nhà cửa đã được xây dựng lại. Tôi trả lời. Ông đề nghị để Ông và đoàn vào thắp hương ở bàn thờ tổ tiên làm tôi nghẹn ngào.

Cảm ơn Ông - Người cán bộ của Đảng, của nông dân. Chúc Ông sức khoẻ và thành công trên trọng trách của mình./.

Ong-Le-Minh-Hoan-Bi-thu-tinh-uy-Đong-Thap-(4).jpg

Ong-Le-Minh-Hoan-Bi-thu-tinh-uy-Đong-Thap-(5).jpg

Ong-Le-Minh-Hoan-Bi-thu-tinh-uy-Đong-Thap-(6).jpg

Ong-Le-Minh-Hoan-Bi-thu-tinh-uy-Đong-Thap-(7).jpg