“Cảm ơn anh đã gửi tặng giống lúa cho bà con khi gặp khó khăn. Ngày mai tôi đi công tác. Sau khi tôi về anh vào đi thăm lúa rồi bàn công việc nhé”
 

giong-lua-tbr279-3.jpg

Tôi biết Ông đã lâu từ khi Ông còn làm ở ngành nông nghiệp. Rồi Ông về làm lãnh đạo tỉnh đến Bí thư Tỉnh uỷ thì tôi chưa được gặp Ông lần nào. Nhưng mỗi khi thấy tôi có sự kiện hoặc phát biểu trên truyền hình về nông nghiệp Ông lại gọi hoặc nhắn tin, chia sẻ, chúc mừng. Vừa rồi trên đường đi dự hội nghị của Bộ NT&PTNT triển khai đề án SX Hè thu tại Nam Trung Bộ tôi ngỏ ý ghé thăm Ông. Ông nhắn tin “14:45 anh nhé”. Đúng 14:45 ngày 09.04.2019 tôi đến văn phòng của Ông. Đón tôi ở cửa phòng làm việc Ông bắt tay rồi ôm tôi nói. “Cảm ơn anh...”

Vừa từ Châu Âu về Ông nhắn tin cho tôi “Tôi chỉ bố trí được thời gian đi thăm lúa và làm việc với anh vào sáng 22 hoặc 27.4, vậy anh sắp xếp nhé”. Thực sự khi nhận được tin nhắn của Ông tôi rất bất ngờ. Vì người đứng đầu một tỉnh, trăm công, nghìn việc vừa đi công tác nước ngoài cả tuần về mà giành thời gian cho một người như tôi thì thật trân trọng. Tôi nhắn tin trả lời xin mời Ông đi thăm lúa vào sáng 22.4. Ông nhắn tin cho số điện thoại Chánh văn phòng Tỉnh uỷ và dặn: Anh cho người liên lạc với sdt này để thống nhất thời gian, thành phần và chương trình nhé”. Tôi thực rất vui và cũng lo “Lãnh đạo hay thay đổi vì có việc đột xuất”. Từ Đồng Tháp tôi chạy về Cần Thơ bay về Hà Nội rồi vào thẳng Hà Tĩnh cho kịp 6:30 sáng hôm sau có mặt tại Văn phòng Tỉnh uỷ Hà Tĩnh.
 

giong-lua-tbr279.jpg

Tôi đến địa điểm tập trung trước 5’. Khi tôi bước trên xe xuống anh Chánh Văn phòng (CVP) thấy tôi tươi cười hỏi: Anh Báo phải không ạ. Tôi thưa “Vâng ạ”. Anh CVP nói “ta đi thôi anh ạ”. Tôi thấy có mấy cái xe và không thấy Bí thư Tỉnh uỷ chợt nghĩ: Hay Bí thư bận không đi được. Hiểu ý tôi CVP vội nói: Bí thư đi trước xuống huyện rồi anh ạ.

Từ tp Hà Tĩnh chúng xuống Can Lộc Bí Thư Tỉnh Uỷ Hà Tĩnh Lê Đình Sơn đã ở bên bờ ruộng đang xem lúa. Trời đang sấm chớp mưa rào. Tôi vội xuống xe đến bên Ông “Chào Anh”. Đang cầm bông lúa xem, Ông quay lại “Chào nhà khoa học”. Thế rồi Ông vạch từng khóm lúa xem. Tự nhiên Ông nói: anh Báo, lúa này cũng bị Khô Vằn”? Tôi trả lời: Báo cáo Bí thư, giống lúa này bị rất nhẹ ạ. Khóm này sát bờ nên bệnh Khô Vằn leo từ cỏ sang thôi, còn vào trong rất sạch bệnh ạ. Nghe tôi nói xong Ông liền nói: tất nhiên là phải có nguồn bệnh lây rồi, đáng lẽ bà con phải cắt sạch cỏ bờ và cấy mật độ thích hợp thì đỡ bệnh Khô Vằn. Nói xong Ông hỏi tôi: Anh có biết tại sao vụ ĐX năm nay bệnh Khô Vằn phát triển không, đúng ra phải ở vụ Hè Thu(HT) chứ? Tôi trả lời: Đúng vậy, vụ ĐX năm nay nền nhiệt cao nên bệnh Khô Vằn phát triển ạ. Một Bác nông dân đến bên nói: Báo cáo Bí thư “Cả vùng này đều cấy giống lúa của ThaiBinh Sêd, năng suất cao và ít sâu bệnh”. Ông Bí Thư thấy Bác nông dân liền hỏi: 
- Đây là ruộng nhà anh à?
- Báo cáo Bí thư em là xóm trưởng ạ. Bác nông dân trả lời 
- Giống lúa này năng suất bao nhiêu?
- Báo cáo: Ba tạ sáu đến ba tạ tám ạ.
- Như vậy là bảy tấn hai đến bảy tấn sáu/ha. Gạo có ngon không? Ông Bí tư hỏi? 
- Dạ, gạo rất ngon ạ. Bác nông dân trả lời. 
- Cảm ơn Anh, chúc được mùa nhé. Ông Bí thư nói.

Chúng tôi chia tay bà con nông dân đi thăm hai điểm nữa rồi đi về huyện Đức Thọ thăm một “cánh đồng mẫu” cấy một giống.

Đi vòng quanh hai bờ ruộng Ông Bí Thư nói “Anh Báo ạ, thế này mới là lúa”. Một câu thế thôi, nhưng tôi hiểu Nhà Lãnh đạo muốn nói gì. Tôi chỉ thửa ruộng nhỏ hơn nhưng lúa chín hơn gần đó mời Ông đến thăm. Tôi cúi xuống ngắt bông lúa, cái bờ hơi cao, Ông sợ tôi ngã nên cầm tay tôi nói: tôi giúp anh, 70 tuổi rồi còn hăng hái nhiệt huyết quá. Cầm bông lúa Ông hỏi: Hạt lúa dài thế này gạo có ngon không? Tôi trả lời “Gạo rất ngon anh ạ”. Ông nói tiếp: tôi đề nghị anh nghiên cứu tiêu thụ giúp nông dân nhé. Tổ chức sản xuất quy mô lớn, xây dựng thương hiệu và bao tiêu cho nông dân mới hiệu quả. Tôi hiểu tâm sự của một người lãnh đạo vì nông dân muốn gửi gắm với doanh nghiệp điều gì?

giong-lua-tbr279-4.jpg

Xem lúa xong chúng tôi về Huyện Uỷ Đức Thọ (một huyện trọng điểm lúa của Hà Tĩnh). Tôi bất ngờ là phòng họp đã chuẩn bị sẵn sàng cho một cuộc thảo luận và hiểu rằng tại sao phải đi thăm lúa từ sáng sớm.

Mở đầu cuộc họp thật gần gũi, giản dị Ông nói: Hôm nay chúng ta giành thời gian đi thăm lúa của hai huyện Can Lộc và Đức Thọ với anh Báo, một doanh nhân, một nhà khoa học có nhiều đóng góp cho nền nông nghiệp cả nước. Bây giờ chúng ta giành thời gian còn lại của buổi sáng để thảo luận: làm thế nào để sản xuất lúa của Hà Tĩnh có hiệu quả trong tình hình biến đổi khí hậu và thị trường hiện nay? 
Thành phần hôm nay có Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo Sở NN&PTNT, Sở KHCN, Sở TNMT, Huyện uỷ, UBND huyện Đức Thọ và các ngành hữu quan của Tỉnh, của huyện. 
Sau đó Ông đề nghị tôi báo cáo về ThaiBinh Seed và giống lúa của ThaiBinh Seed ở Hà Tĩnh và mời mọi người phát biểu, thảo luận, cuối cùng Ông kết luận:
- Đề nghị ngành Nông nghiệp và ngành KHCN nghiên cứu đánh giá kết quả sản xuất các giống lúa gieo trồng, khảo nghiệm ở vụ ĐX và cả vụ HT năm nay, chọn ra bộ giống tốt, phù hợp với các vùng sinh thái của Hà Tĩnh để bà con nông dân sản xuất lúa có hiệu quả. Trong đó có các giống lúa của ThaiBinh Seed.
- Đề nghị Sở Tài nguyên môi trường chuyển NQ 123 của HĐND Tỉnh cho ThaiBinh Seed nghiên cứu về chính sách khuyến khích đầu tư Nông nghiệp của tỉnh...
- Đề nghi huyện Đức Thọ nghiên cứu tìm địa điểm phù hợp để ThaiBinh Seed triển khai khảo nghiệm và liên kết sản xuất tạo mô hình sản xuất lúa hiệu quả, có thể từ vụ HT năm nay hoặc vụ ĐX tới.
- Đề nghị ThaiBinh Seed nghiên cứu chuyển giao, hợp tác, sản xuất cung ứng giống tốt cho Hà Tĩnh đồng thời tổ chức làm mô hình liên kết sản xuất lúa hiệu quả ở Hà Tĩnh, trước hết là Đức Thọ.

Trước khi chia tay chúng tôi Ông không quên nhắc lại “sẽ ra thăm ThaiBinh Seed vào thời điểm lúa Xuân chín”.

Chia tay Ông tôi cữ nghĩ mãi: 
Trong thời buổi này có một Ông Bí thư Tỉnh uỷ, giành cả nửa ngày từ sáng tinh mơ đến trưa, dưới trời mưa sấm sét, đi thăm lúa với một “Nông dân”. Rồi lắng nghe các ý kiến của các đại biểu là lãnh đạo các ngành, các nhà quản lý Nông nghiệp, Khoa học, Môi trường, địa phương và đưa ra những ý kiến rất cụ thể về những giải pháp cho sản xuất của Nông dân?

Dù ai nói ngược, nói xuôi về lãnh đạo thời nay. Nhưng tôi tin vẫn có nhiều nhà lãnh đạo thật sự tâm huyết với công việc, hết lòng vì lợi ích chung của đất nước, của nhân dân. Chính họ là người truyền lửa, nhiệt huyết cho sự phát triển của xã hội./.

Nguồn:
Trần Mạnh Báo
https://www.facebook.com/tranmanh.bao.7/posts/851036735235581