Hôm nay kỉ niệm 50 năm ngày Bác đi xa chúng con đến thắp hương viếng Bác ở khu tưởng niệm Người xã Tân Hoà, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình. Tại đây vẫn lưu giữ những kỉ vật ghi lại những kỉ niệm hơn nửa thế kỉ trước Bác đã về ở lại nơi này đêm ngày 31.12.1966.
 

Khu-tuong-niem-Bac-Ho-tai-Thai-Binh-(1).jpg

Đây là lần thứ 5 cũng là lần cuối cùng Bác về thăm Thái Bình. Có lẽ không có địa phương nào được Bác về thăm nhiều thế. Ngay cả quê hương người (Tỉnh Nghệ An) Bác cũng chỉ về thăm được hai lần trong cuộc đời hoạt động cách mạng của minh.

Vậy mà trong 20 năm từ năm 1946-1966, Bác đã về thăm Thái Bình 5 lần. Nhưng cả 5 lần Bác về thăm Thái Bình đều vì Nông dân, Nông nghiệp và là thực hiện lời hứa của Người với nhân dân. (Các bạn có thể xem tấm ảnh ghi lại 5 lần Bác Hồ về thăm Thái Bình).

Trong chuyến thăm Thái Bình lần cuối, lúc đó Bác đã viết Di chúc được hơn một năm, sức khoẻ Người đã yếu và chiến tranh phá hoại của Mỹ rất ác liệt. Việc đảm bảo an toàn cho Bác là rất khó khăn. Trung ương không đồng ý để Bác về Thăm Thái Bình.

Khu-tuong-niem-Bac-Ho-tai-Thai-Binh-(3).jpg


Nhưng Bác vẫn về để động viên và biểu dương cán bộ và nhân dân Thái Bình đạt năng suất lúa 5 tấn/ha/năm. Bác cho đây là một kì tích. Nói chuyện với cán bộ và nhân dân tại nơi sơ tán của Tỉnh uỷ Thái Bình ở Đình Phương Các, xã Hiệp Hoà, huyện Vũ Thư Người nói: 

“...Năm nọ Bác về thăm, cán bộ và đồng bào trong tỉnh đã hứa với Bác sẽ đưa phong trào tiến lên mạnh mẽ. Bây giờ Bác rất vui lòng thấy Thái Bình có tiến bộ nhiều...”.

Bác còn căn dặn: Thái Bình đạt năng suất lúa 5 tấn/ha là tốt rồi. Nhưng muốn có nhiều lúa gạo để góp phần đánh Mỹ thì phải làm ba việc, một là phải làm thuỷ lợi, hai là phải mở phát triển chăn nuôi để có nhiều phân bón và chọn lọc giống tốt cho nông dân...

Khu-tuong-niem-Bac-Ho-tai-Thai-Binh-(4).jpg

Lời Bác dặn đã được lãnh đạo và nhân dân Thái Bình thực hiện nghiêm túc. Hệ thống cung cấp giống lúa cho nông dân được xây dựng ngay từ năm 1967 và phát triển đến bây giờ. ThaiBinh Seed tự hào và vinh dự được kế thừa, tiếp thu và phát triển hệ thống cung cấp giống lúa đã được xây dựng theo chỉ dạy của Bác hơn nửa thế kỉ qua.

Hôm nay kỉ niệm nửa thế kỉ ngày Bác đi xa, chúng con kính cẩn nghiêng mình trước bàn thờ nơi Người đã ở đây trong những ngày người về thăm Thái Bình lần cuối.

Chúng con nguyện đoàn kết, phấn đấu thực hiện tốt lời dạy của người./.
 

Trần Mạnh Báo - 2.9.2019