Từ Paris đang dự hội nghị nhận được nhắn tin.
- Báo cáo TGĐ, cuộc họp quí 2 có họp đúng kế hoạch không ạ?
- Tất nhiên là họp đúng lịch làm việc. Có gì đặc biệt mà phải thay đổi? Tôi trả lời. 
- Bởi vì nhiều nội dung mà 4.4 TGĐ vừa về 5.4 họp ngay thì có mệt Không ạ!

 

tham-lua.jpg

Theo kế hoạch cuộc họp vẫn diễn ra bình thường. Nghe các đơn vị báo cáo tình hình thực hiện công việc quý 1 có một đơn vị phản ảnh giống lúa mới của Cty khảo nghiệm ở tỉnh bạn bị bệnh Đạo ôn. Tôi hỏi “có đúng như vậy không”? Phụ trách đơn vị khẳng định, “đúng ạ”.

Hôm nay tôi quyết định giành ngày chủ nhật để đi xem mặc dù vẫn chưa hết buồn ngủ vì lệch múi giờ. Đến nơi anh Phó GĐ HTX Nông nghiệp nhanh nhẹn nói: Báo cáo chú tuyệt vời, hai giống mới của Cty mình khảo nghiệm ở đây đến thời điểm này rất đẹp, sinh trưởng tốt và không sâu bệnh gì. Trong khi mấy giống khác cấy bên cạnh bị bệnh Đạo ôn nặng.

Tôi nghe nhưng lại nghĩ “có lẽ ông cán bộ HTX này nói kháy mình” liền nói: anh cho tôi đi xem với. Chúng tôi xuống một cánh đồng có cấy khảo nghiệm các giống lúa mới của mình theo hướng dẫn của anh cán bộ HTX. Quả nhiên lúa tốt và đẹp thật. Tôi quay lại hỏi anh cán bộ của mình hỏi: Lúa của mình bị bệnh ở chỗ nào? Anh cán bộ đang gọi điện hỏi cán bộ thị trường phụ trách khu vực xem lúa bị bệnh ở chỗ nào? Nhìn và nghe người nói điện thoại chỉ địa điểm thì biết là đúng chỗ chúng tôi đang xem lúa. Anh cán bộ tắt điện thoại nói với chúng tôi “có lẽ cán bộ của em bị nhầm”.
 

tham-lua-2.jpg

Trời ạ! Thế là chính anh cán bộ này khi nghe cấp dưới báo cáo không kiểm tra mà đã báo cáo cấp trên. Ngay khi nghe báo cáo trong cuộc họp tôi đã không tin. Vì các giống này đã khảo nghiệm rất kĩ nhiều năm chưa thấy bị Đạo ôn. Nên tôi đã nói ngay: “khi nghe phản ánh thì phải đi kiểm tra và xác định rõ nguyên nhân đã. Vì ba năm trước cũng có một giống được phản ánh như vậy từ Thanh Hoá, phòng KHCN báo cáo tôi nghe thấy lạ đã quyết định cử một đoàn cán bộ có kinh nghiệm vào tận nơi xem xét cụ thể. Hoá ra là do phun thuốc trừ cỏ làm cháy lá lúa”. Đã nói như vậy nhưng hôm nay tôi vẫn lôi cán bộ đi xem thực hư ra sao?

Vấn đề là làm nông nghiệp luôn bị ảnh hưởng của các yếu tố tự nhiên khi phát hiện những hiện tượng không bình thường cần đến tận nơi, tìm hiểu nguyên nhân chích xác trước khi kết luận. Nếu không sẽ tốn kém rất nhiều.

Quan liêu luôn là một căn bệnh của người quản lý mà sinh thời Bác Hồ luôn nhắc nhở cán bộ của Đảng. Qua sự việc này tôi càng thấm thía lời dạy của Bác và cho mình hai bài học về là sự quan liêu của cán bộ cấp dưới và hiểu thêm về quản lý hệ thống và cán bộ của mình./.

P/S: Để làm bằng chứng về sự quan liêu của cán bộ tôi nói anh cán bộ HTX chụp mấy tấm hình lưu lại làm bài học.

Nguồn: 
https://www.facebook.com/tranmanh.bao.7/posts/841606469511941