Năm 2004 trong một phiên họp cuối năm một vị lãnh đạo tỉnh phát biểu: “về nông nghiệp chúng ta đã có giống lúa năng suất cao nhưng chưa có giống chất lượng cao, nên giá trị sản xuất lúa còn hạn chế”. Ngồi nghe mà thấy có cái gì đó “gai gai” trong tâm thức! Mình phải làm gì để có được giống lúa chất lượng? Có được giống lúa chất lượng sẽ tăng thu nhập cho bà con, tăng hiệu quả sản xuất nông nghiệp... Tự nhận lấy trách nhiệm, mình đã và đang làm điều đó nhưng chưa thành công đấy chứ. Rồi từ đó đến nay suốt 16 năm bền bỉ nghiên cứu, chọn tạo ThaiBinh Seed đã được công nhận rất nhiều giống lúa, trong đó có những giống lúa chất lượng gạo ngon như TBR45, Đông A1, TBR225, BC15...
 

GIong-lua-tbr279.jpg

TBR279 được bắt đầu đưa vào chọn tạo từ năm 2002 khi mình phát hiện một dòng vật liệu có chất lượng gạo ngon và có nhiều đặc tính tốt. Tuy nhiên nó rất khó tính vì phân ly cực kì mạnh, qua rất nhiều chu kì gieo trồng cũng không thể chọn được dòng thuần như ý. Cứ kiên trì chọn lọc làm thuần với định hướng có được những đặc tính tốt nhất là thời gian sinh trưởng ngắn, thích ứng rộng, chống chịu sâu bệnh tốt và đặc biệt chất lượng gạo thơm ngon, được sản xuất chấp nhận.
 

GIong-lua-tbr279-4.jpg

Sau 8 năm cuối cùng “ông trời” cũng không phụ công người, giống lúa có những đặc điểm mong muốn đã xuất hiện. Tôi còn nhớ một buổi chiều cuối năm khi đi đánh giá vật liệu chúng tôi phát hiện một dòng lúa có dạng hình đẹp, thấp cây, đẻ nhánh khoẻ, đặc biệt có thời gian sinh trưởng ngắn hơn các dòng khác và đối chứng Bắc Thơm 7 (BT7) từ 5-7 ngày. Khỏi phải nói lúc đó chúng tôi vui mừng thế nào khi sau đó kiển tra chất lượng gạo thì các chỉ tiêu đều đạt yêu cầu và thơm ngon nữa.

Tuy nhiên để phát triển thành một giống đưa ra sản xuất thì không đơn giản. Chúng tôi tiếp tục chọn lọc làm thuần và tìm những dòng tốt nhất, ổn định nhất phát triển ra diện rộng, chọn lọc Siêu nguyên chủng, nhân nguyên chủng, gửi đi khảo nghiệm Quốc Gia và các vùng sinh thái trong cả nước, lập báo cáo công nhận trình Bộ Nông nghiệp công nhận sản xuất thử. Rồi tiếp tục tổ chức sản xuất thử và lập báo cáo công nhận chính thức.
 

GIong-lua-tbr279-6.jpg

Kiên trì rồi sẽ thành công! Sau 16 năm, 32 vụ, 5840 ngày chọn lọc, khảo nghiệm cấp huyện, tỉnh, Quốc gia và hàng trăm điểm khảo nghiệm sinh thái với hàng chục hội nghị đầu bờ trên cả nước. Lập báo cáo và bảo vệ tại 6 hội đồng khoa học to nhỏ từ DN đến cơ sở, đến Bộ Nông nghiệp TBR279 đã được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT ký Quyết đình số 309 QĐ-BNN TT, ngày 22.01.2019 công nhận chính thức TBR279 là giống Quốc gia.

TBR279 là một giống lúa lý tưởng với những đặc tính sinh học ưu việt: tgst ngắn hơn BT7 (giống lúa chất lượng có nguồn gốc nước ngoài).từ 5-7 ngày, NS cao hơn BT7 từ 7-10%, chống chịu với bệnh Đạo ôn và Bạc lá tốt, chất lượng gạo thơm ngon và được bà con nông dân ở các địa phương yêu thích tin dùng.

Trân trọng cảm ơn Thứ trưởng Lê Quốc Doanh, Cục trồng trọt Bộ Nông nghiệp, Hội đồng khoa học Bộ nông nghiệp, Trung tâm KKN giống cây trồng Việt Nam, Sở Nông nghiệp 11 tỉnh trong cả nước đã đề nghị công nhận chính thức TBR279. Cảm ơn những nhà chọn tạo giống lúa của ThaiBinh Seed đã kiên trì, bền bỉ để có TBR279 thoả lòng mong đợi của bà con nông dân Việt Nam./.