Những người làm nông nghiệp và nghiên cứu lúa trên thế giới không ai không biết các giống lúa mang tên IR của Viện nghiên cứu lúa quốc tế - IRRI.

International-Rice-Research-Institute-(2).jpg

Trong cuộc đời làm nông nghiệp của mình tôi đã có nhiều lần dự hội thảo về lúa do IRRI tổ chức, gặp và làm việc với nhiều dự chuyên gia IRRI. Nhiều chuyên gia của IRRI cũng đã đến thăm ThaiBinh Seed. Một dự án điều tra cơ cấu giống lúa của Việt Nam do IRRI thực hiện năm 2016, giống lúa BC15 của ThaiBinh Seed được xếp thứ 2 trong các giống có tỷ trọng cao nhất ở miền Bắc Việt Nam. Và từ những năm 60 của thế kỉ trước tôi đã biết giống lúa IR8(Nông nghiệp 😎. Từ lâu tôi đã mong ước có một lần đến thăm IRRI để tận mắt chứng kiến việc nghiên cứu lúa ở đây ra sao? Hôm nay điều nguyện ước đó đã thành hiện thực.
 

International-Rice-Research-Institute-(3).jpg

Từ Malina thủ đô của Philippine chúng tôi đến IRRI mất hơn 2 giờ. Một ngày thời tiết đẹp và lý tưởng cho một chuyến thăm lúa.

IRRI được thành lập năm 1960, Gần sáu thập kỉ qua IRRI đã góp phần quan trọng phát triển ngành lúa gạo thế giới. Ở Việt Nam những năm ở cuối thế kỉ 20 các giống lúa mang thương hiệu IR chiếm tỷ trọng lớn trong sản xuẩt ở phía Nam, bây giờ giống IR 50404 vẫn có tỷ trọng cao trong sản xuất ở ĐBSCL. Còn ở phía Bắc thì các giống như CR203, 13/2 đã có thời nổi tiếng trong những năm cuối thế kỉ 20.

Đến IR lần này với mục đích học tập và tìm kiếm cơ hội hợp tác giữa ThaiBinh Seed và IRRI. Sau một ngày thăm quan và làm việc với những trung tâm, bộ môn nghiên cứu các nhà khoa học của IRRI chúng tôi đã thu được nhiều điều bổ ích.

Cảm ơn sự tiếp đón chu đáo, chân thành và nhiệt tình của các nhà khoa học và các bạn tại IRRI.
Mong muốn sự hợp tác giũa hai bên sẽ thu được những kết quả tốt đẹp trong tương lai./.

 

International-Rice-Research-Institute-(4).jpg

International-Rice-Research-Institute-(5).jpg

International-Rice-Research-Institute-(6).jpg

International-Rice-Research-Institute-(7).jpg

International-Rice-Research-Institute-(8).jpg

International-Rice-Research-Institute-(9).jpg