Sau 45 năm kể từ ngày tôi rời mảnh đất nhiều cây Tràm, sình lầy và lau sậy này đã nhiều lần tôi quay lại ĐBSCL. Nhưng mỗi lần trở lại chiến trường xưa lại cho tôi một cảm giác khác lạ, những cảm xúc sâu lắng. Từ Đồng Tháp sang An Giang, ngay trước chúng tôi phải đi cả mấy ngày xuyên rừng Tràm, còn bây giờ chỉ hơn một giờ thôi. Qua Phà Vàm Cống là sang An Giang rồi. Trên Phà nhìn dòng sông Hậu chầm chậm chảy, những con thuyền xuôi ngược dưới ánh nắng vàng và cây cầu dây văng chuẩn bị thông xe cách bên phà không xa cho ta một cảm giác thanh bình. Nhớ quê đang trong những ngày lạnh giá và cảm xúc với phong cảnh trước mặt tôi buột miệng đọc hai câu thơ: Trở lại An Giang một chiều nắng ấm/Qua bến sông xưa con phà xô sóng!
 

Ong-Ut-Vu-nguyen-Bi-Thu-Tinh-Uy-An-Giang-(1).jpg

Trong buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh và Sở Nông Nghiệp An Giang tôi có nói một vài kỉ niệm thời chiến tranh ở Bảy Núi An Giang nhưng năm 1971-1972. Vì vậy trong bữa cơm tối tôi may mắn được gặp hai người lính già cùng chiến trường Bảy núi - An Giang xưa. Một ông đồng hương với tôi tên Phan Văn Oanh quê xã Thuỵ Thanh - Thái Thuỵ - Thái Bình, 85 tuổi vẫn mạnh khoẻ, minh mẫn và đi mấy chục cây số, vượt sông Hậu sang gặp tôi theo lời mời của tôi. Và Ông Út Vũ, (Nguyễn Hữu Khánh) nguyên Bí Thư Tỉnh uỷ An Giang 76 tuổi, cũng rất mạnh khoẻ và minh mẫn. Cùng hai ông ôn lại những kỉ niệm về những trận đánh, những tên đất, tên người trên vùng ĐBSCL như An Giang, Long Châu Hà, Long Châu Sa và cả trên đất Cam Pu Chia như Tà Keo, Căm Pốt, Ki Ri Rum... Rồi những ngày khó khăn gian khổ khi bị địch bao vây phải chui vào hang núi ở.

Ngày “xưa” đi chiền trường hành quân dọc ngang trên ĐBSCL bằng đôi chân và những chiếc xuồng “Ba lá” luồn lách trong rừng Chàm. Lúc đó chỉ ước mơ có những con đường lớn và những cây cầu vắt qua 9 nhánh Cửu Long. Bây giờ quay lại chiến trường xưa không những đã có những cây cầu, những con đường cao tốc mà còn những công trình, những khu công nghiệp đang mọc lên mỗi ngày. 
Đất nước đang phát triển và ĐBSCL cũng đang đi lên với chín “chín con rồng” cuộn sóng./.

P/S: Xin chân thành cảm ơn Anh Trần Anh Thư Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Anh Nguyễn Sĩ Lâm GĐ Sở NN&NT, các anh chị lãnh đạo và CBCNV Văn phòng UBND tỉnh, Sở NN&PTNT, Sở KHCN và Trung tâm công nghệ cao An Giang đã đón tiếp, làm việc và tạo điều kiện cho chúng tôi có một buổi tối vui vẻ và gặp lại những người Chú, người Anh cùng chiến hào năm xưa./.


Anh-Tran-Anh-Thu-Pho-Chu-Tich-UBND-tinh-An-Giang-(Con-Re-ong-Phan-Van-Oanh-que-Thai-Binh)-đi-xe-may-đua-toi-đi-xem-đat-khu-cong-nghiep!-(1).jpg

Cau-Vam-Cong-chuan-bi-thong-xe.jpg

Chieu-Hoang-Hon-tren-bo-Song-Hau-2.jpg

Chieu-Hoang-Hon-tren-bo-Song-Hau-3.jpg

Chieu-Hoang-Hon-tren-bo-Song-Hau!.jpg

Đoan-cong-tac-cua-ThaiBinh-Seed-va-lanh-đao-Tinh-cung-So-NN-AG.jpg


Ong-Phan-Van-Oanh-85-tuoi-que-Thai-Binh!.jpg

Ong-Tho-Pho-GĐ-So-KHCN-An-Giang!.jpg