GIỐNG LÚA BC15 SẠCH SÂU BỆNH, CHIẾM 75% DIỆN TÍCH SẢN XUẤT VỤ MÙA


Hôm nay 27.8, đoàn công tác của Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Quốc Doanh đã về thăm và kiểm tra tình hình sản xuất lúa mùa tại 3 huyện Thái Thuỵ, Kiến Xương, Tiền Hải tỉnh Thái Bình.

Cả cánh đồng lúa rộng hơn 5 ha của xã Hồng Quỳnh, Thái Thuỵ đang làm đòng, chuẩn bị bước vào giai đoạn trỗ, sạch sâu bệnh đã làm hài lòng tất cả các thành viên trong đoàn và những người nông dân khó tính nhất.


 
 
Đoàn công tác của Bộ NN&PTNT do Thứ trưởng Lê Quốc Doanh dẫn đầu kiểm tra tình hình sâu bệnh tại huyện Kiến Xương

Chỉ tay về phía Tây, bà Phạm Thị Lan – xã Hồng Quỳnh, Thái Thuỵ chia sẻ: “Tôi ngày nào cũng ra thăm đồng, theo dõi cây lúa thay đổi qua từng ngày. Vụ này cả xã Hồng Quỳnh cấy gần như toàn bộ giống lúa BC15 mới kháng đạo ôn. Nhìn cánh đồng xanh tốt, đến thời điểm này không bị sâu bệnh gì cả, nên ai cũng rất vui.’’

Các trà lúa tại các điểm thăm và trên đường đi đều tốt, đặc biệt là rất sạch sâu bệnh. Dự kiến đến ngày 5/9 có khoảng 20.000ha lúa mùa trỗ bông và khoảng 55.000ha lúa trỗ bông sau ngày 5/9.

Thăm lúa tại xã Thanh Nê, Kiến Xương. Ông Nguyễn Văn Bình, Giám đốc HTX, hồ hởi chia sẻ:

- Báo cáo Thứ trưởng, vụ này giống lúa BC15 chiếm 75% diện tích của chúng em. Lúa hiện đang sinh trưởng phát triển rất tốt, không sâu bệnh gì cả.

Xem thêm: 
👉Kỷ lục: Bông lúa BC15 có mang gen kháng đạo ôn 508 hạt chắc

Chứng kiến cánh đồng lúa xanh ngát, các thành viên trong đoàn công tác không có gì sung sướng hơn.

Đây là kết quả của sự kết hợp giữa tinh thần lao động cần cù và nhiệt huyết gắn bó với cánh đồng, sự chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo từ tỉnh đến huyện, xã cũng như sự hỗ trợ kỹ thuật của Thaibinh Seed.

 

LÚA THÁI BÌNH DỰ BÁO ĐƯỢC MÙA LỚN NHƯNG KHÔNG ĐƯỢC CHỦ QUAN


Vụ mùa 2020, toàn tỉnh Thái Bình gieo trồng hơn 75.000 ha lúa. Đến thời điểm hiện tại, lúa đang trong giai đoạn đứng cái, phân hóa đòng, một số diện tích lúa đã trỗ bông.
 

“Mặc dù sâu cuốn lá đang phát triển với mật độ cao nhưng lúa vụ mùa thái bình hiện rất đẹp, sạch sâu bệnh và đồng đều. Nếu không có bất thường về thời tiết thì sẽ được mùa lớn.’’ Thứ trưởng chia sẻ.

Bà Nguyễn Thị Nga – Phó GĐ Sở NN&PTNT Thái Bình cho biết đã phát động đợt phun thuốc phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ, sâu đục thân hai chấm cho 100% diện tích lúa mùa từ ngày 26 – 30/8 đồng thời phân công lãnh đạo và cán bộ tăng cường cho các địa phương để chỉ đạo phòng, trừ sâu bệnh; tập trung hướng dẫn nông dân các biện pháp chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh trên quan điểm tập trung, sâu sát, quyết liệt.

Tuy nhiên, Thứ trưởng cũng lưu ý cần chăm sóc và chỉ đạo phòng trừ sâu bệnh, đặc biệt là sâu cuốn lá và bệnh bạc lá cuối vụ. Tuyên truyền cho người dân bón tăng lượng phân Kali khi lúa phân hóa đòng; tuyệt đối không sử dụng đạm đơn, phân qua lá để bón hoặc phun với mục đích nuôi đòng, nuôi hạt làm gia tăng mức độ gây hại của sâu bệnh, đặc biệt là bệnh bạc lá và bệnh đạo ôn cổ bông cuối vụ.

Xem thêm: 
👉 Hết “lo lắng” về bệnh đạo ôn khi cấy giống lúa BC15 mới.