Vụ mùa 2017, Tổng Công ty Giống cây trồng Thái Bình (Thaibinhseed) phối hợp Phòng NNPTNT huyện Nam Sách (Hải Dương) đưa giống lúa TBR225 và TBR-1 vào gieo cấy với tổng diện tích 170ha, bước đầu đã thể hiện những đặc tính ưu việt...

TBR225, TBR-1 là giống lúa thuần, bản quyền của Thaibinhseed đã được Bộ NNPTNT công nhận là giống quốc gia. Theo đánh giá của Phòng NNPTNT huyện Nam Sách, vụ Mùa 2017 thời tiết thường xuyên có nắng, thuận lợi cho lúa sinh trưởng, phát triển nhưng đồng thời cũng là điều kiện cho các loại sâu bệnh phát sinh gây hại như bệnh bạc lá, khô vằn, đạo ôn, vàng lá di động, sâu cuốn lá nhỏ. Tuy vậy các ruộng lúa TBR225 và TBR-1 vẫn sinh trưởng phát triển tốt...

Ưa chuộng các giống lúa của Thaibinhseed

 
IMG_3719.JPG
 
Ông Bùi Ngọc Hùng - Cố vấn kỹ thuật Thaibinhseed chia sẻ: Các nhà máy sản xuất giống của Thaibinhseed đều thực hiện theo công nghệ sản xuất hạt giống của châu Âu, trong quá trình chế biến đã lọc toàn bộ những hạt không đồng nhất về mặt định lượng và kích thước nên các bao giống của Thaibinhseed có tỷ lệ hạt kẹ, hạt lửng rất ít. Chất lượng các hạt giống rất đồng đều, lượng giống sử dụng trên cùng diện tích bao giờ cũng ít hơn giống của các công ty khác.
 
Bà Trần Thị Thái ở thôn Long Động, xã Nam Tân, huyện Nam Sách chia sẻ: "Bà con nông dân thôn tôi rất ưa chuộng các giống lúa của Thaibinhseed, đi mua bất kỳ giống nào cũng phải chọn các giống lúa do Thaibinh Seed cung cấp. Với giống lúa TBR 225, chúng tôi đã đưa vào cấy thử ở vụ xuân 2017 và ngay vụ đầu chúng tôi đã thấy lúa rất đẹp, năng suất rất cao, cơm ngon.

Còn về giống TBR-1 thì bà con nông dân chưa cấy bao giờ, nên khi được cấp giống nông dân vẫn còn rụt rè chưa dám cấy. Nhưng khi biết được đó là giống của Thaibinhseed cung cấp thì bà con rất yên tâm đưa vào sản xuất. Vụ này gia đình tôi tham gia 2 mô hình TBR225 với diện tích 1.621m2 và TBR-1 là 529m2. Trong quá trình triển khai cũng được các cán bộ hướng dẫn cách ngâm ủ, chăm bón nên đến nay nhìn ruộng lúa trĩu bông, tôi tin chắc đã có một vụ mùa bội thu”.

TBR225 là giống lúa có thời gian sinh trưởng ngắn, phát triển khỏe, tập trung, khả năng đẻ nhánh khỏe, trổ đều, thời gian trổ nhanh, bông dài, hạt xếp sít nhau. Tỷ lệ hạt lép dao động từ 5,0-5,5%. Năng suất TBR 225 đạt từ 65-70tạ/ha, TBR-1 đạt 65-68 tạ/ha.

Đứng trên ruộng lúa của nhà mình, bà Lê Thị Chiên - Chi hội trưởng Chi hội Nông dân thôn Long Động chia sẻ: "Trước kia tôi cấy các giống lúa khác năng suất cũng không cao mà lại bị nhiễm nhiều loại sâu bệnh. Một lần tình cờ được người người thân ở xã bên giới thiệu giống TBR225 có năng suất cao, chất lượng gạo ngon, tôi đã trồng thử. Quả thật ngay vụ cấy đầu tiên tôi thấy giống lúa TBR225 đúng như thông tin giới thiệu. Vụ mùa 2017, khi được cán bộ thôn phổ biến mô hình giống TBR 225, tôi đã đăng ký tham gia ngay. Đến nay lúa đang chuẩn bị thu hoạch, chúng tôi rất mừng vì đã chọn được giống lúa tốt, ít sâu bệnh. Vụ tới tôi nhất định sẽ mở rộng diện tích gieo cấy các giống lúa này”.

Cam kết đồng hành cùng bà con nông dân

Khi được hỏi về đánh giá giữa giống lúa TBR 225 với các giống lúa khác mà gia đình đã sản xuất, bà Lê Thị Chiên cũng đã chia sẻ rất thật: Lúc đầu khi mới tham gia mô hình, trong thôn cũng có nhiều hội viên còn băn khoăn, lo lắng, có ý kiến cho rằng giống lúa này không phù hợp với cấy vụ mùa, nếu cấy sẽ bị sâu bệnh nhiều. Nhưng sau khi tham khảo những hộ ở xã bên đã cấy, được biết giống lúa TBR225 là giống lúa thuần, cấy cả 2 vụ đều tốt nên các hội viên đã yên tâm sản xuất.

"Kết quả đến nay, giống lúa TBR 225, TBR-1 cho năng suất hơn hẳn so với các giống khác mà chúng tôi đã sản xuất, khả năng kháng bệnh cũng rất tốt, ít nhiễm bệnh kể cả bệnh đạo ôn và bạc lá, rất phù hợp với vùng đất của chúng tôi" - bà Chiên nói.

Các đại biểu tham quan tại các mô hình đều có chung một nhận xét giống lúa TBR 225, TBR-1 nổi trội hơn hẳn các giống khác cùng trà, nhiều bông/khóm, bông to, độ cao trung bình, thân lá cứng chắc, lá đòng vẫn còn xanh khi lúa đỏ đuôi. Trong khi các giống lúa khác bị nhiễm bạc lá, vàng lá rất nặng thì TBR225, TBR-1 gần như không bị nhiễm.

Ông Nguyễn Đình Sách - Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp xã An Bình cho biết: Hàng năm địa phương sản xuất cây vụ đông với diện tích từ 260-280ha chủ yếu là cây hành, tỏi, vì vậy chúng tôi phải chọn những giống lúa có thời gian sinh trưởng ngắn để còn kịp sản xuất cây vụ đông. Vụ mùa 2017, địa phương chúng tôi gieo cấy 30ha TBR 255 và 2ha TBR1. Qua theo dõi thì thấy TBR225, TBR1 đã thể hiện được đặc điểm cây cứng, lá to, bông dài, ít nhiễm sâu bệnh, năng suất đạt 65-67tạ/ha. Vụ tới chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng và quy hoạch vùng sản xuất 2 giống lúa này cho bà con nông dân. 


Báo điện tử Dân Việt