“Công ty không nhận bất kỳ quà cáp gì khi đi xin việc, nhưng lại đòi hỏi ở nhân viên lòng yêu nghề, sự nhiệt tình, và phải có trình độ đáp ứng được yêu cầu công việc được giao.”

Lời nói của Tổng giám đốc trong lần đầu gặp mặt một người đi xin việc đã khiến cho chị Bân Kiên nhớ mãi. Hãy cùng đến với hồi ức của người nhân viên đã có 10 năm gắn bó với mái nhà Thaibinh Seed.

Chúng ta cùng like, comment để bình chọn cho bài của chị !

MUỐN LÀM VIỆC Ở THAIBINHSEED PHẢI CHUẨN BỊ NHỮNG GÌ ?

Thời gian trôi, mới ngày nào còn bỡ ngỡ đứng trước cổng trại lúa đọc dòng chữ: ‘ Trại giống lúa Hưng Hà’’. Vậy mà đã 13 năm trôi qua, những kỷ niệm vẫn còn như mới ngày nào, lại ùa về trong tôi. Cái cảm giác nghẹn ngào, khó tả mỗi lần nhớ lại, tôi không sao quên được. 
“Con bé kia !Mày đi đâu đấy ?” làm tim tôi như muốn vỡ tan. Một anh bảo vệ đứng ngay ở cổng ra vào nói. 
- Dạ. Em chào anh!. Em đi xin việc ạ.
- Xin việc hả? Đợi tí ! 
Liếc nhìn xung quanh, tôi cảm nhận được không gian nơi đây tràn đầy mùi thơm của lúa, những hạt thóc vàng đang phơi trên sân được bàn tay của mấy anh chị công nhân cào đảo. Những tiếng cười đùa làm xua đi cái nắng gay gắt tháng 6. Trên tầng hai có tiếng nói chuyện bàn luận công việc gì đó, tôi đoán chắc là có lãnh đạo trên công ty về làm việc.
- Em tên gì ơi” Dạ! Anh gọi em ạ? Thế còn ai nữa? Em lên tầng 2 rồi đi thẳng đến phòng cuối cùng gặp lãnh đạo nhé.
- Vâng . Em cám ơn anh!.
“Lần đầu gặp những người chưa quen, không biết họ thế nào nhỉ.?” Cầm bộ hồ sơ trên tay vừa mừng, vừa lo, tôi bước nhanh về phía cầu thang đi lên tầng hai như lời anh bảo vệ nói.
- Cháu chào các chú ạ!.
Trong phòng họp lúc này có hai người đang ngồi bàn công việc. Thấy tôi mọi người ngước mắt lên nhìn: “ Chào cháu! Cháu đến có việc gì vậy?”. Một người đàn ông chừng khoảng 55 – 56 tuổi đeo cặp kính trắng và đôi mắt hình như đã không còn nguyên vẹn, ân cần hỏi tôi:
- Dạ thưa chú ,Cháu đến xin việc làm ạ”. 
- Trẻ quá nhỉ. Chắc mới ra trường hả? Hồ sơ xin việc đâu?.Cháu học nghề gì?
- Dạ vâng! Cháu học Nông nghiệp khoa kế toán
- Thế có làm được thủ kho, thủ quỹ giống cây trồng không?
- Thưa chú. Cháu sẽ cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Lật đi lật lại bộ hồ sơ trên tay, người đàn ông đó quay sang nói chuyện với người ngồi bên cạnh: 
- Chỗ chú đang thiếu nhân viên thủ kho, thủ quỹ nhỉ. Vậy để cháu này thử việc 6 tháng nhé. 
- Gia đình cháu có mấy anh chị em, bố mẹ có làm nghề nông nghiệp không?

Công ty giống cây trồng Thái Bình là một công ty chuyên sản xuất, kinh doanh giống lúa, giống màu… làm thủ kho cháu phải nắm được đặc tính từng loại giống và chủng loại hàng hóa. Công ty không nhận bất kỳ quà cáp gì khi đi xin việc, nhưng lại đòi hỏi ở nhân viên lòng yêu nghề, sự nhiệt tình, và phải có trình độ đáp ứng được yêu cầu công việc được giao.

- Cháu sẽ cố gắng hết sức ạ!
- Tốt lắm. Hôm nay là thứ sáu, vậy bắt đầu từ thứ hai tuần tới cháu sẽ thử việc tại Trại giống lúa Hưng Hà. 
Mãi sau, tôi đi làm mới được mọi người cho biết, người mà tôi gặp hôm đó, không ai khác đó chính là đồng chí Tổng giám đốc - một người lính, một danh nhân thành đạt. 
Vậy là, từ đó đến nay tôi làm trong Tổng công ty giống cây trồng Thái Bình. Tôi gắn bó với anh chị em đồng nghiệp tại Chi nhánh Thái Phương đã 13 năm. Trải qua biết bao thăng trầm, những thay đổi trong chiến lược phát triển của công ty. Từ một công ty 100% vốn nhà nước, đến năm 2004 cổ phần hóa 49 %, sau 10 năm 2014 giờ đây Tổng công ty đã cổ phần hết vốn và trở thành Tổng công ty 100% vốn của cổ đông đóng góp. Bản thân tôi rất tự hào về sự phát triển của Tổng công ty. Tự hào vì mình may mắn có được cơ hôị làm việc trong Tổng công ty giống cây trồng Thái Bình - nơi đó có những con người hết lòng vì công việc, vì quê hương đất nước. 

Nguyễn Thị Bân - Chi nhánh Thái Phương