BÀI DỰ THI SỐ 6:

Hưởng ứng cuộc thi viết “ThaiBinhSeed trong tôi” do Tổng Công ty Giống Cây trồng Thái Bình phát động. Tôi xin kể lại câu chuyện có thật của bản thân tôi trong thời gian tôi được tuyển dụng vào làm việc tại ThaiBinhSeed. Chính những trải nghiệm đó đã làm thay đổi suy nghĩ trong tôi và trở thành kỷ niệm đẹp đối với bản thân tôi.
Ngày mới ra trường, cũng như bao bạn cùng trang lứa khác, tôi bước vào đời với bao bỡ ngỡ chỉ mong ước kiếm được một việc làm ổn định. Tôi không dám mơ ước một công việc trong một cơ quan nhà nước, chỉ mong xin được việc làm tại một Công ty nào đó để tự kiếm tiền lo cho bản thân và thực hiện những ước mơ trong tôi. Mặc dù lý thuyết chuyên ngành cây trồng tôi nắm khá chắc sau khi ra trường nhưng tôi vẫn lo sợ khi bước vào công việc thực tế không biết mình có làm được việc hay không.
Cái duyên nghề nghiệp đã đến với tôi cũng thật đơn giản chỉ là tình yêu cây trồng, yêu thiên nhiên, có người nói “Giữ lại sen tàn nghe tiếng mưa” hẳn là rất thú vị phải không. Tôi nộp hồ sơ vào công ty trải qua thời gian 5 tháng thử việc đã đem lại cho tôi nhiều kinh nghiệm và giúp tôi trưởng thành hơn, thật vui mừng biết nhường nào khi tôi được nhận chính thức vào công ty. Lòng tôi luôn tự nhủ sẽ cố gắng hết sức mình để hoàn thành tốt những công việc được giao. Không lâu sau tôi được chuyển về đơn vị mới để làm việc, những cảm xúc vui buồn tràn ngập trong tôi, vui khi được chuyển về gần nhà về một nơi làm việc mới sẽ mang lại cho tôi nhiều trải nghiệm mới, buồn khi tôi phải rời xa những kỷ niệm thân thuộc của những ngày nào mới đi làm.
Như thường ngày tôi đến chỗ làm, hôm đó trời trong xanh những cơn gió nhè nhẹ đong đưa những chiếc lá bàng như những chiếc thuyền trở những ước mơ mà tôi từng mường tượng lúc còn đi học. lúc đó tôi đang làm việc thì được giám đốc gọi lên; tôi cúi đầu chào cô.
Cô nói: Tuần sau cháu với cô đi hỗ trợ thu mua thóc giống trong Bình Định nhé.
Tôi trả lời: Vâng ạ.
Rồi ngày đó cũng đến, ngày tôi cùng cô và mọi người đi làm việc tại nơi mà tôi chỉ biết trên bản đồ của những tiết địa lý hay lịch sử mà thầy cô vẫn hay giảng khi còn đi học, là nhân viên mới có rất ít kinh nghiệm lên tôi rất lo lắng không biết môi trường làm việc như thế nào? mình có làm được việc hay không? rất nhiều câu hỏi tôi đặt ra cho mình mà không thể trả lời. Nhưng rồi tôi cũng tự động viên mình chỉ cần năng học hỏi và cố gắng là mọi chuyện sẽ ổn thôi, mà đi tàu vào nam hẳn là một trải nghiệm thú vị phải không mọi người.
Sau một ngày một đêm chúng tôi tới nơi, dù rất mệt nhưng được sự tiếp đón nhiệt tình và chu đáo của các anh chị trong chi nhánh Bình Định cũng phần nào xua tan đi những mệt mỏi của chuyến đi. Ngay sáng hôm sau chúng tôi bắt tay vào công việc, tôi được phân công làm cùng một anh trong chi nhánh Bình Định hỏi ra mới biết tôi với anh là đồng hương, hai anh em tôi kể cho nhau biết bao chuyện về quê mình, và rồi anh kể cho tôi biết về cái nắng cháy da cháy thịt, về công việc chỉ đạo sản xuất đầy vất vả và khó khăn ở đây.
Anh nói: Làm nghề này cũng là cả một nghệ thuật. 
Tôi trả lời: Dạ, em không hiểu lắm.
Anh nói: Mình làm với dân mà em, chăm chỉ thôi chưa đủ còn cần cả sự khéo léo nữa.
Vào đây tôi thêm phần thấm thía nỗi vất vả nhọc nhằn của cả người kỹ thuật và người nông dân nơi đây, như câu thơ:
Trên cánh đồng đời
Hạt gieo hạt gặt
Hiền như lúa, khoai và đất
Lại thấm nhiều nước mắt mồ hôi…
Sau một ngày làm việc vất vả tôi trở về chỗ nghỉ rồi cùng đi ăn tối với mọi người và tận hưởng những cơn gió mà biển thân yêu mang lại như một món quà tuyệt vời cho một ngày nắng cháy.
Sau 2 năm làm việc tôi nghiệm ra một điều rằng: dù ở đâu, làm gì bản thân cần phải có sự nỗ lực hết mình, có trách nhiệm với công việc, chịu khó nghiên cứu học hỏi, trau dồi kiến thức và phải sống với cái tâm thiện thì sẽ nhận được sự thành công và tình cảm của mọi người xung quanh một cách vững chắc nhất, để cùng nhau chung tay xây dựng vì sự phát triển và thịnh vượng của ThaiBinh Seed.

Đỗ Bá Sự - Chi nhánh Thái Phương !